CHIA SẺ

Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

TRỒNG SẦU RIÊNG THÁI Ở NHỮNG VÙNG NÀO LÀ HỢP

Thị trường Sầu Riêng Thái ngày càng nóng hơn bao giờ hết. Vì vậy, bạn cũng muốn canh tác loại cây này, nhưng chưa biết điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương mình có phù hợp hay không. Thông qua bài viết dưới đây, Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ cùng bạn những điều này.

Sầu Riêng Thái Lan có đặc tính sinh trưởng khá tốt. Sau 3 năm trồng, nếu được chăm sóc tốt cây sẽ cho thu hoạch trái. Sầu Riêng Thái cho năng suất khá cao và ổn định (140kg/cây/năm đối với cây khoảng 9 năm tuổi).


Cây Sầu Riêng Thái

Trái Sầu Riêng Thái khá to (2,5 – 4,5kg/trái), thường có dạng hình trụ, vỏ trái màu vàng nâu khi chín. Cơm Sầu Riêng Thái màu vàng nhạt, xơ to trung bình, ráo, vị ngọt béo, thơm trung bình, hạt lép nhiều, tỉ lệ cơm cao (31,3%) nên được các nhà vườn ở nhiều nơi ưa trồng.

Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng trồng được Sầu Riêng Thái hoặc nếu trồng được thì không phải nơi nào cũng cho năng suất và phẩm chất trái như nhau. Vì thế, bà con nhà vườn nên cân nhắc những điều kiện thuận lợi và hạn chế của tự nhiên để quyết định nên trồng Sầu Riêng Thái hay không nhé.

Cây Sầu Riêng Thái dễ trồng trên nhiều loại đất

Tại Việt Nam, Sầu Riêng Thái được trồng nhiều tại Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu… Đặc biệt là Sầu Riêng Thái dễ trồng trên nền đất phù sa (ĐB Sông Cửu Long), đất đỏ bazan, đất xám giàu hữu cơ, đất phù sa ven sông (Đông Nam bộ).


Cây Sầu Riêng Thái dễ trồng trên nhiều loại đất

Cây Sầu Riêng Thái có thể phát triển và sinh trưởng trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, cây lại chịu phèn, mặn, úng kém. Cây phát triển kém trên đất sét nặng. Sầu Riêng Thái phù hợp với đất có pH từ 5-6. Đất thịt chứa nhiều chất hữu cơ, thoát nước tốt. Độ dốc không quá 30 độ và gần nguồn nước tưới là thích hợp nhất.

Cây Sầu Riêng Thái không đòi hỏi khắt khe về cao độ.

Tại Thái Lan, Cây Sầu Riêng Thái thường trồng ở cao độ 30 – 300m so với mặt nước biển. Tại Malaysia, bà con thường trồng Sầu Riêng Thái ở độ cao 800m so với mặt nước biển.

Tại Việt Nam, Cây được trồng ở nhiều nơi từ đồng bằng đến miền núi có độ cao trên 1000m so với mặt nước biển, Sầu Riêng Thái vẫn phát triển tốt nhưng trái có chậm hơn vùng đồng bằng khoảng 2 tháng.

Sầu Riêng Thái ưa khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều

Sầu Riêng Thái ưa khí hậu nóng, độ ẩm không khí cao, không ưa với khí hậu nóng và khô hanh. Cây phát triển tốt ở những vùng có lượng mưa 2000mm/năm, phân bố đều trong năm và không mưa khi trái già, chín là thích hợp nhất. 


Sầu Riêng Thái ưa khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều

Tuy nhiên, nhiều vùng miền lượng mưa 3000mm/năm chỉ phân bố trong 6 tháng nhưng vẫn có khả năng trồng được Cây Sầu Riêng Thái, nhưng cần có sự hỗ trợ thêm của các biện pháp canh tác như tưới nước vào mùa khô….Đến khi cây cho trái già và chín thì hạn chế nước bởi khi trái bước vào giai đoạn già, chín nếu mưa nhiều sẽ làm nhão cơm.

Các nhà vườn ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ rất thích hợp để trồng Sầu Riêng Thái. Nơi đây cũng là vùng đất có nhiều điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu, lượng mưa…giúp Cây Sầu Riêng Thái phát huy hết lợi thế của mình.